หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



ไอเดียเก๋ เปิดตลาดนัดชุมชนให้ชาวบ้านนำสินค้าเกษตรพื้นบ้าน ประเภทพืชผักสวนครัวนำมาขายฟรี



          นี่คือตลาดนัดชุมชนบริเวณถนนเลียบชายเขา 5 แยกวัดป่าอัมพวัน หมู่ 12 ตำบลหนองรี อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ที่มีชาวบ้านในชุมชน ตำบลหนองรี นำสินค้าเกษตร พืชผักสวนครัว หลากหลายมาขายตรงให้ประชาชนที่เดินทางมาซื้อหากัน ซึ่งมีพ่อค้า แม่ค้าประมาณ 30 ร้านค้า ส่วนสินค้าที่นำมาขายก็ได้แก่ ไข่ไก่ ผักสด ผลไม้ เช่นฝรั่ง มะม่วง มะพร้าว กล้วย มะละกอ มัน ข้าวโพด ถั่ว ผักบุ้ง ต้นผักบุ้งอ่อน ต้นทานตะวันอ่อน ถั่วงอก ถั่วแระ พืชสมุนไพรก็มี
นายสุนทร ตันติโภคากุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองรี ผู้ริเริ่มโครงการ กล่าวว่า ตลาดนัดชุมชนหนองรีแห่งนี้ ได้เปิดขายเฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์ ตั้งแต่ 06.00 น.เป็นต้นไป ที่คิดโครงการเพราะได้เล็งเห็นว่า ชาวบ้านในเขต ตำบลหนองรี นั้นมีการทำเกษตรจำนวนมาก เพราะพื้นที่เป็นพื้นที่เหมาะแก่การทำเกษตร ดินดี และมีวัตถุดิบพืชผักสวนครัวอยู่ในพื้นที่ ครอบคลุมพื้นที่ และตนได้เห็นว่า ตอนนี้ราคาพืชหรือผลไม้เกษตรราคาตกต่ำ จึงมีแนวคิดให้ชาวบ้านมีชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง และตรงนี้เป็นเส้นทางที่ประชาชนหลายหมู่บ้านและตำบลอื่นสัญจรผ่านมา จึงให้ชาวบ้านเกษตรนำสินค้ามาขายโดยเน้นพืชผักสวนครัวต่างๆ ต้องใช้ปุ๋ยอินทรีย์เท่านั้น ห้ามใช้ปุ๋ยที่มีสารเคมีเจือปน ส่วนราคาก็ไม่แพงเพราะชาวบ้านเอามาสดๆจากสวนเอง และเน้นสินค้าเกษตร อาหารทะเลไม่เน้นให้เอามาขาย โดยให้ประชาชนในพื้นที่ชาวเกษตรกรมาขายเอง อนาคตคิดว่าพื้นที่ตรงนี้ไม่พอขายเพราะปากต่อปากพูดไปว่าราคาถูกพืชผักสดจริง

ทีมเพื่อนข่าวเรารักกันชลบุรี

 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th