หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



จังหวัดชลบุรี จัดแห่ขบวนเกวียนกัณฑ์ทศชาติชาดก 13 กัณฑ์ ในงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 150 รอบตัวเมืองชลบุรี



          เมื่อเวลา 08.30 น. 20 ตุลาคม 2564 นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ได้ร่วมขึ้นเกวียนกัณฑ์ทศชาติชาดก 13 กัณฑ์ ของงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 150 ที่มีการแห่จากสนามกีฬาเทศบาลเมืองชลบุรี ไปรอบตลาดเทศบาลเมืองชลบุรี ระยะทางยาวรวม 10 กิโลเมตร พร้อมในริ้วขบวนยังมีควายตกแต่งสวยงาม ควายตลกขบขัน ที่เรียกเสียงฮาในปีนี้ เป็นการแต่งตัวเลียนแบบไอ้ไข่ วัดเจดีย์ ที่กำลังโด่งดังในขณะนี้ มีการรณรงค์ให้ประชาชนออกไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 ท่ามกลางประชาชนที่มายืนดูด้วยความสนใจ ตลอดริม 2 ข้างทางเป็นจำนวนมาก
สำหรับการแห่เกวียณกัณฑ์ ในงานประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี จัดขึ้นทุกปีในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมา และเป็นประเพณีที่มีหนึ่งเดียวในไทย หนึ่งเดียวในโลก ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยจะจัดก่อนออกพรรษา 1 วัน แต่เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด – 19 ระบาดหนัก ทำให้ต้องมีการงดการแข่งขันวิ่งควาย มีแต่เพียงแห่ขบวนเกวียณกัณฑ์ เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ ชาวชลบุรีมีความเชื่อว่า หากปีไหน ไม่จัดการแข่งขันปีนั้นจะเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ หรือเกิดโรคระบาดทำให้ควายล้มตายเป็นเบือ


 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th