หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



3 เทศบาลในจังหวัดชลบุรี นำร่อง MOU แสดงเจตจำนงความร่วมมือการส่งเสริมการจัดการบรรจุภัณฑ์ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน



          ที่ ห้องประชุมชมทะเล 1 ศูนย์ประชุมบางแสน เฮอริเทจ ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี นายอภิสิทธิ์ วรรณตุง ท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข นายสุรสิตย์ กังวลกิจ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านบึง และนายประสิทธิ์ หมื่นศรี รองนายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง ร่วมแสดงเจตจำนงความร่วมมือการส่งเสริมการจัดการบรรจุภัณฑ์ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ภายใต้โครงการที่มีชื่อว่า PackBack หรือ เก็บกลับบรรจุภัณฑ์ เพื่อวันที่ยั่งยืน
สำหรับทั้ง 3 เทศบาลนี้จะนำร่อง เพื่อจัดทำโมเดลนำร่องตามแนวทางการดำเนินงาน EPR ทดสอบการทำงานของ PRO ให้เกิดการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อกำหนดบทบาทการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนตามแนวทาง EPR ในการรับผิดชอบบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วโดยการดำเนินงานโครงการแบ่งเป็น 3 ปี คือ ปีที่ 1 การดำเนินงานนำร่องระบบ EPR กับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ โดยดำเนินกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้เกิดการเก็บกลับบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการสร้างองค์ความรู้และจิตสำนึกในการจัดการบรรจุภัณฑ์ตั้งแต่ต้นทาง ปีที่ 2 ดำเนินการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มนำร่อง โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพให้กลุ่มเป้าหมายเดิม มีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ปีที่ 3 ถอดบทเรียนและขยายผลในพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยนำผลที่ได้จากการดำเนินงาน 2 ปีแรก มาเป็นต้นแบบ และมีกำหนดการลงนาม MOU ประกอบด้วย เพื่อสร้างต้นแบบจัดการขยะและบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว ตามหลักการขยายความรับผิดชอบ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการขยะและบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วด้วยการเก็บกลับไปเป็นวัตถุดิบ
โดยที่โครงการมีการเก็บข้อมูล baseline ทั้งก่อนและหลังดำเนินงาน การส่งเสริมให้เกิดการคัดแยกตั้งแต่ต้นทาง ในรูปแบบกิจกรรม ระบบ การจัดตั้งจุดรองรับ อีกทั้ง การร่วมกันสร้างองค์ความรู้และทัศนคติในการจัดการขยะและบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว และการพัฒนาระบบเก็บขนมูลฝอย การกำหนดระเบียบ มาตรการกฎหมายเพื่อให้เกิดการคัดแยกอย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญยังมีการเก็บข้อมูลด้านเศรษฐศาสตร์การบริหารจัดการขยะของท้องถิ่นอีกด้วย


 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th