หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



องค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี จัดการแข่งขันประเพณีวิ่งควาย ในกิจกรรมแข่งขันควายคราดนา ครั้งที่ 10



          ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านบึงขยาย อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี นายจิรวุฒิ สิงห์โตทอง ส.ส.จังหวัดชลบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธานเปิดจัดการแข่งขันประเพณีวิ่งควาย ในกิจกรรมแข่งขันควายคราดนา ครั้งที่ 10 ประจำปี 2566 โดยมีนายสมศักดิ์ สวัสดีมงคล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่ว กล่าวรายงาน ทั้งนี้ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น อันดีงาม เป็นการส่งเสริมกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงควายมีโอกาสได้พบปะ แลกเปลี่ยน ความรู้ และพัฒนาสายพันธ์ไทยให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ตลอดจนเป็นส่งเสริมชื่อเสียงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของตำบลคลองกิ่ว จังหวัดชลบุรี ให้ประชาชนในจังหวัดชลบุรี และต่างจังหวัด ได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น
สืบเนื่องจากในอดีตในพื้นที่ของตำบลคลองกิ่ว มีสภาพเป็นที่ราบลุ่ม เหมาะสำหรับทำการเกษตร ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม อาทิ ทำนา ทำไร่ แล้วเมื่อหมดฤดูก็จะนำควายมาประชันแข่งขันควายคราดนา จนในปัจจุบัน จึงได้มีการแข่งขันควายคราดนา ดังนั้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่ว จึงดำเนินการจัดขึ้น เนื่องต้องการให้ประชาชนหันมาให้ความสำคัญการใช้แรงงานจากควายและส่งเสริมการเลี้ยงควายกันมากขึ้น โดยวันนี้ได้จัดการแข่งขันเป็นประเภทต่างๆ จำนวน 6 รุ่น ประกอบไป จิ๋วจี๊ดน้องใหม่ จิ๋วซูเปอร์ จิ๋วพิเศษ จิ๋วเล็ก จิ๋วใหญ่ รุ่นใหญ่ พร้อมยังมีการให้เกษตรกรผู้เลี้ยงควาย ลงแข่งขันวิ่งในน้ำ ชิงเงินรางวัล ชนะเลิศ 2,000 บาท รองชนะเลิศ 1,000 บาท และรางวัลชมเชย 500 บาท โดยได้รับควายสนใจจากประชาชนในจังหวัดชลบุรี และจังหวัดเคียงทยอยเข้าร่วมชมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก


 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th