หน้าหลัก ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อเรา



มหาบุญ “เจ๊น้อย” เฮงดีหูฉลาม เยาวราช จูงมือญาติพี่น้อง ทำบุญทอดกฐินสมทบทุน สร้างวิหาร “หลวงพ่อรุ่ง”



          ที่สำนักสงฆ์วังสวัสดิ์ (พิศาลพรหมจรรย์) ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี คุณเอมอร จินดาธนาวัฒน์ หรือ “เจ๊น้อย” เจ้าของร้าน “เฮงดี หูฉลาม”เยาวราช ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยครอบครัวเกโส ครอบครัวจิตต์อภินันท์ และนายสมชาย จรรยา อุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย พร้อมพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีถวายองค์กฐิน ประจำปี 2566 เพื่อสมทบทุนสร้างวิหารหลวงพ่อรุ่ง เทวามหาประสิทธิ์ ในครั้งนี้
การทำพิธีกฐินัตการ พระครูพิมลกิจจานุวัตร หรือ หลวงพ่อประทัง ทีปกโร รองเจ้าคณะอำเภอบ้านบึง ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พระครูวิมลธรรมสถิต เจ้าอาวาสวัดหนองชันจันทนาราม ที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลคลองกิ่ว พระครูสมุห์สุวรรณ เจ้าอาวาสวัดหนองไผ่แก้ว พระอาจารย์สุเทพ กนตสาโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์วังสวัสดิ์ ได้นำพระสงฆ์ประกอบพิธี เริ่มจากการกล่าวคำขอความเห็นที่เรียกว่า อปโลกน์ และการสวดญัตติทุติยกรรม คือการยินยอมยกให้ ต่อจากนั้นพระสงฆ์รูปที่ได้รับความยินยอม นำผ้าไตรไปครองเสร็จแล้วขึ้นนั่งยังอาสนเดิม ประชาชนผู้ถวายพระกฐินทาน ทายกทายิกา และผู้ร่วมบำเพ็ญกุศล ณ ที่นั้น เข้าประเคนสิ่งของอันเป็นบริวารขององค์กฐินตามลำดับจนเสร็จแล้ว พระสงฆ์สวดนำด้วยคาถาอนุโมทนา ประธานหรือเจ้าภาพ กรวดน้ำ และรับพรจนจบ เป็นอันเสร็จพิธี
โดยในครั้งนี้ ผลไม้ที่เป็นบริวารองค์กฐิน อาทิ กล้วย มะพร้าว ขนุน ฟักทอง แตงโม ฟัก สัปปะรด จำนวนมาก ทางเจ้าภาพได้มอบให้กับทางวัด เพื่อนำไปประมูล นำเงินเข้าวัด สมทบกองกฐินอีกด้วย นอกจากพิธีทำบุญกฐินแล้ว ทางคณะศิษยานุศิษย์ ยังนำอาหาร คาวหวาน ผลไม้ เครื่องดื่ม มาร่วมกันตั้งโรงทาน แจกจ่ายให้กับชาวบ้าน และผู้ที่มาร่วมทำบุญ ได้รับประทานกันอย่างอิ่มหนำสำราญ
นางสาวเอมอร จินดาธนาวัฒน์ กล่าวถึงการทำบุญใหญ่ประจำปีนี้ เป็นการสืบทอดประเพณีในพระพุทธศาสนา และเพื่อเป็นการทำนุบำรุงปฏิสังขรณ์วัดวาอารม ให้มีความสง่างามเจริญรุ่งเรืองถาวร ปีนี้ได้เป็นเจ้าภาพ ทอดกฐินสามัคคี 2 วัด วัดแรกที่ วัดนามะตูม อ.พนัสนิคม ยอดบริจาคทำบุญกฐินรวมทั้งสิ้น 9,348,428.50 ล้าน และวัดที่สอง สำนักสงฆ์วังสวัสดิ์ อ.บ้านบึง ยอดบริจาคทำบุญทั้งสิ้น 1,223,444 บาท สำหรับอานิสงส์ผลบุญ การทอดกฐินเป็นกาลทาน คือ ทานที่ต้องทำภายในกำหนดเวลา ปีหนึ่งทำได้ครั้งเดียว วันหนึ่งทำได้ครั้งเดียว ทุกคนที่มาร่วมบุญต้องมีการจัดเตรียมงานในหลายส่วน เจ้าภาพและผู้ร่วมทอดกฐินสามัคคีย่อมเข้าถึงโภคทรัพย์และมนุษย์สมบัติที่ได้ร่วมกันถวายทาน และยังได้อานิสงส์บริวารสมบัติจากการบอกกล่าวชวนญาติมิตรมาร่วมบุญด้วยกัน ถือเป็นบุญใหญ่ ที่ทำได้ยาก และเป็นบุญที่พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญว่ามีอานิสงส์มาก


 

 

———————————————————————————————————————————————————————————–––––––––
www.ชลบุรีบูรพา.com © All Rights reserved 2016 Contact us. หมู่บ้านปรารถนา 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี Tel. 086 313 4015
Email : kai_bangsaen13@hotmail.co.th